Header Ads Widget

Cách học tiếng Trung nhớ lâu

Sau một thời gian nghiên cứu và đúc rút, TiengTrung.net thấy rằng rất nhiều bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng. Các bạn đang không ngừng tìm kiếm cách học từ vựng tiếng Trung nhớ lâu, phương pháp học từ vựng tiếng Trung hiệu quả. Nếu bạn chưa tìm được bí quyết cho riêng mình thì hãy thử tham khảo phương pháp của TiengTrung.net nhé!

Tiếng Trung là chữ tượng hình, mỗi chữ được cấu thành từ nhiều bộ thủ khác nhau với nhiều chi tiết phức tạp. Vì vậy, vấn đề thường thấy khi học tiếng Trung là việc khó ghi nhớ từ vựng. Điều này không chỉ xảy ra với người nước ngoài học tiếng Trung mà cả người Trung Quốc cũng thường xuyên quên cách viết. Đặc biệt khi thời đại công nghệ, chúng ta thường làm việc, học tập thông qua máy móc thì việc quên chữ Hán càng dễ dàng. Vậy có cách học từ vựng tiếng Trung dễ nhớ nào không?

Là một người tự học tiếng Trung, mình đã thử qua rất nhiều cách nhớ lâu từ vựng tiếng Trung. Và cuối cùng, mình đã rút ra được một số phương pháp dành riêng cho bản thân. Mình là người không quá thông minh, khả năng ghi nhớ cũng bình thường, năng khiếu học ngôn ngữ cũng ở mức độ tàm tàm. Vì vậy, mình nghĩ rằng, nếu mình đã ứng dụng thành công thì chắc chắn các bạn cũng sẽ làm được. Cùng theo dõi những cách học từ vựng tiếng Trung hiệu quả của mình ngay sau đây nhé!

Tự Học Từ Vựng Tiếng Trung Theo Chủ Đề

Cách học từ vựng tiếng Trung nhanh được nhiều bạn lựa chọn là học theo chủ đề. Có nghĩa là mỗi buổi học, thay vì học từ vựng thuộc nhiều chủ đề khác nhau thì bạn sẽ học các từ vựng chung một chủ đề. Như vậy thì các từ vựng sẽ có tính liên kết với nhau, giúp bạn dễ dàng liên tưởng cũng như ghi nhớ chúng.

Tự học từ vựng tiếng trung theo chủ đề có thể ví dụ như sau: khi học từ vựng “tóc – 头发 thì thay vì chỉ học một từ này, bạn hãy kết hợp học tất cả các từ vựng có liên quan đến các bộ phận cơ thể con người khác như: tay, chân, miệng, mặt, cằm, trán, ngón tay, móng tay, lông mi, da, mắt, mũi, lưỡi… Như vậy, mỗi lần ôn từ vựng, bạn có thể nhớ được nguyên một chủ đề lớn.

Học Từ Vựng Tiếng Trung Theo Nhóm Từ

Cách học từ vựng tiếng Trung nhanh và hiệu quả được nhiều giáo viên áp dụng trong chương trình học là học theo nhóm từ hay còn một cách gọi khác là học từ vựng tiếng Trung bằng sơ đồ tư duy.

(Xem thêm: SachXua.vn)

Cách học này có nghĩa là, từ một từ tiếng Trung cơ bản, bạn sẽ phát triển tất cả các từ vựng có liên quan đến từ đó. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng bạn đừng lo, hãy xem thử sơ đồ từ vựng liên quan đến từ “sinh – ” sau đây sẽ dễ hiểu hơn:

Cách Nhớ Lâu Từ Vựng Tiếng Trung: Ôn Tập Cuốn Chiếu Mỗi Ngày

Nếu không ôn tập thì bất kể phương pháp học từ vựng tiếng Trung nào đều không có hiệu quả lâu dài. Một trong những bí quyết ghi nhớ lâu mà mình đã áp dụng thành công cho nhiều môn học khác nhau là ôn tập theo kiểu cuốn chiếu. Trước khi học tiếng Trung, phương pháp ôn tập cuốn chiếu này đã giúp mình đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và thi đỗ đại học vào khoa Báo chí – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Tp. HCM.

Vậy học từ vựng tiếng Trung bằng phương pháp ôn tập cuốn chiếu là gì? Đó là trong quá trình học tiếng Trung, bạn sẽ không ngừng ôn tập lại từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp đã học.

Lấy ví dụ quá trình học tiếng Trung theo giáo trình Hán Ngữ 6 quyển, khi mình học bài 2 thì mình sẽ ôn lại toàn bộ từ vựng, cấu trúc ngữ pháp của bài 1, đến bài 3 thì mình ôn lại bài 2. Tuy nhiên, khi số lượng từ vựng, bài học ngày càng nhiều lên thì bạn không chỉ ôn lại bài học trước đó mà còn phải ôn lại từ vựng, kiến thức của những bài học đầu tiên.

Cụ thể, khi bạn học bài 20 thì bạn vừa phải ôn lại kiến thức của bài 19 vừa phải ôn từ vựng và kiến thức của bài 1, học bài 21 thì ôn kiến thức bài 20 và bài số 2, cứ thế tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Đến một giai đoạn nào đó, não bạn đã ghi nhớ từ vựng nhờ sự lặp lại tuần hòa này và có thể tự động nhớ đến nó một cách nhanh chóng. Hãy thử áp dụng cách này vào nhiều môn học khác nhau, đặc biệt là ngoại ngữ, bạn sẽ thấy được sự kỳ diệu của nó.

Học Từ Vựng Tiếng Trung: Đừng Chỉ Học Mỗi Nghĩa Tiếng Việt

Một mẹo học từ mới tiếng Trung mà mình nhiệt liệt đề cử là khi học một từ vựng, bạn đừng chỉ học nghĩa của nó, bạn còn phải biết nó thuộc loại từ nào như danh từ, tính từ, trạng từ, động từ… Vì mỗi loại từ đều có cách sử dụng khác nhau. Nếu không biết từ vựng đó thuộc loại từ nào, bạn sẽ không thể ứng dụng vào các cấu trúc ngữ pháp.

Đặc biệt, bạn đã từng đau đầu không biết làm sao để so sánh, phân biệt các nhóm từ đồng nghĩa, gần nghĩa trong tiếng Trung. Vậy thì cách mình vừa hướng dẫn chính là bí quyết. Đối với những từ đồng nghĩa, gần nghĩa thì phân biệt loại từ là cách đơn giản nhất để bạn biết sử dụng chúng đúng cách.

Cách Học Từ Mới Tiếng Trung Hiệu Quả: Vận Dụng Vào Giao Tiếp

Mình phát hiện ra rằng, những từ vựng đã học, mặc dù đã ôn tập đi ôn tập lại nhiều lần nhưng mình vẫn không thể ghi nhớ chúng lâu dài. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là chúng ta thiếu sự vận dụng của các từ vựng đó vào cuộc sống, công việc, hoạt động học tập hằng ngày. Vì vậy, theo mình, một bước học từ vựng tiếng Trung nhớ lâu là bạn phải vận dụng vào trong giao tiếp hằng ngày.

Để khắc phục tình trạng này, dù không có môi trường giao tiếp nhưng mỗi khi học một từ vựng mới, mình cũng sẽ tự đặt câu với từ vựng đó, đặt được càng nhiều câu càng tốt và mình thường đọc to câu mà mình vừa đặt lên. Cách này vừa giúp luyện ghi nhớ từ vựng vừa giúp luyện nói, phát âm rất tốt.

Ngoài ra, bạn có thể thử cách học từ vựng tiếng Trung qua hình ảnh, đồ vật. Có nghĩa là bạn sẽ nhìn hình ảnh để liên tưởng đến từ vựng bạn đã học. Ví dụ, khi bạn nhìn cái ly, bạn hãy chủ động nghĩ xem cái ly tiếng Trung là gì. Khi bạn nhìn thấy con chim, hãy nghĩ ngay đến tiếng Trung con chim là gì…

Luyện Viết Từ Vựng Tiếng Trung

Luyện viết là một trong những cách học từ vựng tiếng Trung có nhiều lợi ích nhất. Khi luyện viết, bạn không chỉ ghi nhớ cách viết từ đó, phát âm của từ đó, ý nghĩa từ đó mà còn giúp bạn rèn luyện viết tiếng Trung ngày càng đẹp hơn.

Khi ôn tập tiếng Trung theo hình thức cuốn chiếu, mình sẽ áp dụng cách luyện viết. Cụ thể, mình sẽ mở nội dung bài ôn tập ra, vừa nhìn nghĩa tiếng Việt để nhớ từ tiếng Trung, miệng thì đọc to phát âm của từ đó, còn tay thì sẽ viết từ đó ra giấy và đặt câu với từ đó luôn. Bằng cách này, dần dần giúp mình hình thành một phản xạ, chỉ cần đặt bút xuống là mình sẽ viết được từ đó, biết luôn nghĩa, phát âm và loại từ.

Với 6 cách học từ vựng tiếng Trung nhớ lâu mà mình vừa chia sẻ, bạn có thể lần lượt áp dụng hoặc áp dụng toàn bộ vào từng bài học. Chỉ sau một thời gian ngắn, chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy khả năng ghi nhớ từ vựng của mình tiến bộ vượt bật, đồng thời, phát âm, khả năng đặt câu, giao tiếp cùng được cải thiện tốt hơn.

Nguồn: TiengTrung.net