Header Ads Widget

Cách tự học từ vựng tiếng Trung hiệu quả

Từ vựng là phần căn bản khi bạn học bất cứ ngôn ngữ nào trên thế giới. Tiếng Trung cũng không phải là ngoại lệ. Nếu nhớ và biết cách sử dụng của càng nhiều từ vựng chữ Hán sẽ giúp bạn có thể giao tiếp giỏi và dễ dàng chinh phục được các chứng chỉ tiếng Trung. Vậy cần bao nhiêu từ vựng để giỏi tiếng Trung? Có những cách học từ vựng tiếng Trung nào hiệu quả, dễ áp dụng? Trong bài viết này, TiengTrung.net sẽ bật mí chi tiết nhé!

I. Cần bao nhiêu từ vựng để giỏi tiếng Trung?

Từ vựng tiếng Trung là cả một kho tàng đồ sộ với số lượng từ nhiều bậc nhất trong tất cả các ngôn ngữ trên thế giới. Ngay chính những người Trung Quốc cũng khó để có thể biết hết được toàn bộ từ vựng. Vì vậy, bạn cũng không cần bắt bản thân phải học quá nhiều từ, chỉ nên học những từ thông dụng nhất trong giao tiếp.

Theo một vài nghiên cứu, đối với tiếng Pháp, bạn chỉ cần nắm vững khoảng 1000 từ vựng là có thể hiểu được đến 80% và giao tiếp trong đời sống một cách dễ dàng. Nhưng cũng là 1000 từ vựng thì bạn chỉ có thể hiểu được 60% tiếng Nhật và 75% tiếng Anh mà thôi.

Với khoảng 1000 từ vựng tiếng Trung thông dụng là bạn đã có thể hiểu được khoảng 60% tiếng Trung. Nếu cách học từ vựng tiếng Trung mỗi ngày của bạn là dành thời gian để học khoảng 20 từ, thì sau khoảng 50 ngày bạn đã có thể hiểu được khoảng 60% ngôn ngữ.

Sau đó, bạn có thể củng cố thêm khoảng từ 500 – 700 từ nữa (tức là bạn đã tích lũy đủ 1500 từ) để có thể hiểu được tầm khoảng 80% tiếng Trung. Đương nhiên, nếu như bạn hiểu được khoảng 80% tiếng Trung là đã đủ trình độ để có thể chém gió, nói chuyện về nhiều chủ đề hàng ngày một cách lưu loát.

Cuối cùng, để đạt đến trình độ thành thạo tiếng Trung như người bản xứ thì bạn cần biết 90 – 95% tiếng Trung. Số lượng từ vựng để đạt đến trình độ này là 22.000 từ.

II. Một số sai lầm trong cách học từ vựng tiếng Trung

Có nhiều bạn áp dụng phương pháp sai lầm dẫn đến việc cảm thấy chán nản khi cố học từ vựng tiếng Trung. Và Prep đã list ra những sai lầm phổ biến mà nhiều bạn gặp phải khi học từ vựng tiếng Trung, cụ thể:

1. Học quá nhiều từ cùng một lúc

Lỗi đầu tiên mà có nhiều bạn đang mắc phải trong cách học từ vựng tiếng Trung đó là cố học quá nhiều từ cùng một lúc. Vẫn biết là càng học nhiều từ càng tốt nhưng đối với những bạn mới làm quen với chữ Hán thì không nên cố nhồi vào đầu quá nhiều từ vựng thì chắc chắn không thể ghi nhớ được hết. Đối với “người mới nhập môn” thì một ngày chỉ nên học khoảng từ 10 – 15 từ và cố gắng đào sâu, tìm hiểu và học hết các phần liên quan đến nó.

2. Chỉ học từ đơn mà không học cách sử dụng từ

Nhiều bạn mắc phải lỗi khi học từ vựng tiếng Trung đó là chỉ học từ mà không áp dụng từ đó để đặt câu, giao tiếp hay học cách sử dụng từ. Cách học từ vựng tiếng Trung này chỉ giúp bạn ghi nhớ từ ngắn hạn và chóng quên trong một thời gian ngắn.

3. Chỉ học mỗi trong sách

Sách là kho tài liệu hữu ích có đầy đủ hệ thống từ vựng, phiên âm, nghĩa và cách dùng từ. Học hết các kiến thức trong sách giúp bạn tự tích lũy cho bản thân đủ vốn từ để giao tiếp. Tuy nhiên, nếu chỉ học mỗi trong sách sẽ vô cùng nhàm chán bởi vì sách chỉ cung cấp các kiến thức hàn lâm. Thay vào đó, bạn nên kết hợp việc học trong sách với thực tế giao tiếp, làm bài, thảo luận, trò chơi,… Đừng mắc phải cách học từ vựng tiếng Trung sai lầm này nhé!

4. Học xong không ôn tập

Kể cả những chữ Hán đơn giản hay phức tạp, nếu như bạn không ôn tập và sử dụng thường xuyên thì khả năng nhớ từ là rất thấp. Cho nên, khi học xong bất cứ từ nào thì nên dành thời gian để ôn tập và sử dụng thường xuyên để nâng cao khả năng ghi nhớ nhé! Áp dụng cách học từ vựng tiếng Trung này thôi nào!

5. Áp dụng phương pháp học nhàm chán

Nếu bạn học từ vựng theo kiểu chỉ chăm chăm viết đi viết lại, lặp đi lặp lại từ một cách máy móc thì chắc chắn không thể ghi nhớ từ lâu. Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều bạn gặp phải khi áp dụng cách học từ vựng tiếng Trung cho bản thân. Thay vào đó, bạn nên thay đổi một phương pháp thú vị và hiệu quả khác khi học từ vựng tiếng Trung.

III. Cách học từ vựng tiếng Trung dễ nhớ

Làm thế nào để có thể học và ghi nhớ từ lâu mà không bị quên trong thời gian ngắn? Chắc chắn đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người học tiếng Trung. Thấu hiểu được điều đó, PREP đã tích lũy từ kinh nghiệm cá nhân và tổng hợp nhiều nguồn kiến thức hữu ích khác để chia sẻ cho bạn cách học từ vựng tiếng Trung hiệu quả, dễ nhớ dưới đây!

1. Học theo chủ đề

Một trong những cách học từ vựng tiếng Trung nhớ lâu cực kỳ hữu ích mà bạn nên áp dụng đó là nên học theo từng chủ đề cụ thể. Học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề chính là việc hệ thống lại tất cả những từ trong cùng một chủ đề để học. Cách học này sẽ giúp bạn ghi nhớ từ có hệ thống hơn. Khi bắt gặp một từ vựng tiếng Trung nào đó, bạn dễ dàng liên tưởng ra những từ vựng cùng chủ đề với từ đó.

Ví dụ về cách học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề:

- Từ vựng tiếng Trung theo chủ đề màu sắc: (màu hồng), 黑色 (màu đen), 白色 (màu trắng), màu xanh), …

- Từ vựng tiếng Trung theo chủ đề cảm xúc: (cô đơn), 担心  lo lắng), (tuyệt vọng), (vui vẻ), 难过 (buồn bã), ….

- Từ vựng tiếng Trung theo chủ đề thời tiết: (nóng), (lạnh), 暖和 (ấm áp), (gió),…

- Từ vựng tiếng Trung theo chủ đề gia đình: 妈妈 (mẹ), 爸爸 (bố), 老公 chồng), 孩子 (con cái), 女儿 (con gái),…

2. Ghép từ này với từ khác để tạo thành từ mới

Một mẹo học từ vựng tiếng Trung khá thú vị mà bạn có thể áp dụng, đổi mới cách học đó là ghép từ này với từ khác để tạo thành từ mới. Lưu ý việc ghép từ cần phải tạo ra từ có nghĩa, không nên ghép hai từ tiếng Hán với nhau mà tạo ra từ vô nghĩa.

Ví dụ về cách học từ vựng tiếng Trung ghép từ:

- Từ (trắng) ghép với từ (ca) thành từ 白班 (ca làm ban ngày).

- Từ (lửa) ghép với từ (xe) thành từ (xe lửa).

- Từ (bệnh) ghép lại với từ (người) thành từ 病人 (người bệnh).

- Từ (thân thể) ghép lại với từ (trên) thành từ 身上 (trên người).

- Từ (sách) ghép lại với từ (cuốn, vở) thành từ (sách vở).

- Từ (đặt) ghép lại với từ (tâm) thành từ 放心 (yên tâm).

- Từ (tháng) ghép lại với từ (sáng) thành từ 月亮 (mặt trăng).

- Từ (năm) ghép lại với từ (trẻ) thành từ (tuổi trẻ).

3. Học theo từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa

Để có thể dễ dàng ghi nhớ các từ vựng tiếng Trung đã học thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách học theo nhóm từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Đây là phương pháp học từ vựng hiệu quả giúp khởi động trí não và bạn dễ dàng hình dung từ. Với một từ vựng tiếng Trung bất kỳ, bạn có thể liên tưởng đến những từ đồng nghĩa và các từ trái nghĩa với từ đó.

Ví dụ cách học từ vựng tiếng Trung theo nhóm từ đồng, trái nghĩa:

- Với từ (yêu thích), có từ đồng nghĩa là (thích), từ trái nghĩa là 讨厌 (đáng ghét), (hận).

- Với từ (vui vẻ), có từ đồng nghĩa là 开心, từ trái nghĩa là 难过 (buồn bã).

- Với từ 著名 (nổi tiếng), có từ đồng nghĩa là 有名, từ trái nghĩa là 无名 (vô danh).

- Với từ (đúng), có từ đồng nghĩa là 正确, từ trái nghĩa là (sai).

- Với từ 漂亮 (xinh đẹp), có từ đồng nghĩa là 好看,可,美, từ trái nghĩa là (xấu).

- Với từ 幸福 (hạnh phúc), có từ đồng nghĩa là vui vẻ), có từ trái nghĩa là (cô đơn).

- Với từ (qua loa), có từ đồng nghĩa là 粗心,từ trái nghĩa là 小心 (cẩn thận).

4. Đặt câu với từ vựng thật nhiều

Như đã nói ở trên, chỉ học từ mà không học cách sử dụng của từ đó là sai lầm mà rất nhiều người gặp phải khi học từ vựng tiếng Trung. Do đó, một cách học thuộc từ vựng tiếng Trung khá hiệu quả và dễ nhớ đó là nên tập đặt nhiều câu với từ vựng. Bạn không cần cố đặt câu dài hay phức tạp mà chỉ cần đặt những câu đơn giản là được.

5. Học từ vựng qua app

Sử dụng các app học từ vựng tiếng Trung là mẹo học nhớ từ Hán ngữ hữu ích, tiện lợi được rất nhiều áp dụng. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu học tiếng Trung Quốc ngày càng nhiều của mọi người, nhiều nhà phát hành phần mềm đã tạo ra các ứng dụng học tập miễn phí.

6. Học từ vựng qua sách báo, phim ảnh, bài hát

Nhiều lúc, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán đối với việc học trong sách vở. Vậy thì bạn hãy thử cách học từ vựng tiếng Trung qua sách báo, phim ảnh, bài hát thú vị. Cách học này vừa giúp giải trí, thư giãn vừa giúp bạn có thể tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

Bạn hãy chọn cho mình bộ phim, radio hay bài hát Hoa ngữ mà bản thân cảm thấy hay và dễ nghe để luyện nghe. Nên chọn những bài có đủ phiên âm pinyin, chữ Hán và phụ đề để khi nghe đến từ nào không hiểu, bạn hãy thể xem.

Nguồn: TiengTrung.net