Header Ads Widget

Bí quyết học tiếng Trung hiệu quả cho người mới bắt đầu

Là quốc gia hơn tỷ dân cùng nền kinh tế năng động có quy mô đứng thứ 2 thế giới, Trung Quốc đang dần định hình trở thành một cường quốc mạnh. Đó là lý do vì sao Tiếng Trung đang ngày càng được nhiều người theo học trên khắp thế giới. Vậy làm thế nào để học tiếng Trung hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, TiengTrung.net sẽ chia sẻ với bạn cách học tiếng Trung chi tiết, giúp bạn thành thạo ngôn ngữ này một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tại sao học tiếng Trung trở thành xu hướng hiện nay?

Ngày nay, nhu cầu học tiếng Trung ngày càng gia tăng, bởi hầu hết mọi người đều nhận thấy những lợi ích mà việc học Hán Ngữ mang lại trong học tập và công việc:

Nâng cao hiểu biết

Trung Quốc được xem là cái nôi của nền văn hóa phương Đông, đồng thời cũng là một cường quốc có nền kinh tế lớn nhất nhì toàn cầu. Việc hiểu và sử dụng thành thạo tiếng Trung sẽ giúp bạn có thể hiểu biết về nền văn hóa, kinh tế, chính trị và nhiều lĩnh vực khác của nước bạn, mang lại nhiều lợi ích cho công việc sau này.

Tạo ra nhiều cơ hội việc làm mang đến nguồn thu nhập hấp dẫn

Tiếng Trung không chỉ là ngôn ngữ dùng để giao tiếp mà nó còn mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội trong nghề nghiệp. Việc sử dụng thành thạo tiếng Trung và có các chứng chỉ liên quan như HSK hay TOCFL sẽ giúp bạn có được cơ hội làm việc với người Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau với mức thu nhập hấp dẫn.

Tạo nền tảng cho việc học thêm nhiều ngôn ngữ

Tiếng Trung sử dụng ngôn ngữ hình tượng, do đó cách học tiếng Trung sẽ tạo cho bạn nền tảng vững chắc cho việc học các ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Nhật. Trong bảng chữ cái tiếng Nhật bảng chữ Kanji giống đến 90% chữ Hán, nên việc học sẽ dễ dàng hơn. Còn đối với tiếng Hàn có tiếng Hán Hàn chính là âm của tiếng Hàn, do vậy nếu nắm chắc được tiếng Trung thì việc học những ngôn ngữ này đối với bạn là không hề khó khăn.

Rèn luyện bài tập tốt cho trí não

So với học tiếng Anh, việc học tiếng Trung có nhiều sự khác biệt hơn bao gồm cả âm và ký tự, chính vì vậy người ta cho rằng việc học tiếng Trung cần nhiều sức mạnh về trí não hơn.

Trong khi tiếng Anh chỉ sử dụng các chữ cái Latinh đơn giản vốn rất quen thuộc với người Việt thì tiếng Trung lại sử dụng các ký hiệu tượng hình khá phức tạp. Đó chính là lý do cách học tiếng Trung sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy và khả năng sử dụng hình ảnh. Đây chính là bài tập để bạn rèn luyện trí nhớ nhạy bén hơn bao giờ hết.

Tăng khả năng trúng tuyển vào các trường đại học top đầu

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều trường Đại học xét tuyển chứng chỉ HSK, nếu nắm trong tay tấm bằng này bạn sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường Đại học top đầu. Đặc biệt, thí sinh nào sở hữu chứng chỉ HSK 4 trở lên với điểm số cao sẽ được nhận học bổng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Học tiếng Trung như thế nào, bắt đầu từ đâu và cách học ra sao luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt là những người mới bắt đầu. Dưới đây là một số cách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu hiệu quả đi từ cơ bản đến nâng cao dành cho những người đang muốn học ngôn ngữ này:

Xác định rõ mục tiêu học tập

Trước khi tìm hiểu cách học tiếng Trung, bạn cần xác định rõ mục tiêu học tập của mình là gì? Điều này sẽ giúp bạn không trở nên mông lung giữa định hướng học, các phương pháp học tránh gây ra sự chán nản, thiếu kiên trì trong quá trình học tập.

Bạn hãy xác định rõ mục tiêu học tập một cách nghiêm túc nhất, từ đó tìm ra những thứ mình cần làm, cần học và đồng thời loại bỏ những nội dung gây mất tập trung, mất thời gian để giúp quá trình học trở nên hiệu quả hơn. Xác định đúng mục tiêu học tập sẽ giúp bạn có được cách học tiếng Trung hiệu quả nhất.

Lựa chọn tài liệu, giáo trình phù hợp để học

Trên thị trường hiện nay có vô vàn sách học tiếng Trung cho người mới bắt đầu, khiến bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại sách phù hợp với trình độ học tập cũng như cách học tiếng Trung của bản thân. Dưới đây là những đầu sách học tiếng Trung hiệu quả được nhiều người theo học mà bạn nên tham khảo:

- Giáo trình Hán Ngữ: Bộ sách học tiếng Trung vô cùng nổi tiếng với 6 quyển theo mức độ tăng dần, giúp bạn có thể làm quen và trau dồi kiến thức tiếng Trung theo thời gian.

- Giáo trình HSK: Bộ sách này cũng có 6 quyển, tuy nhiên đây là giáo trình mang tính học tập chuyên sâu dành cho những bạn thi để lấy chứng chỉ để xin việc hoặc đi du học.

- Giáo trình 301: Giáo trình này dành cho những bạn không có nhiều thời gian học, bao gồm những câu tiếng Trung giúp bạn nghe, nói nhanh nhất có thể.

- Giáo trình Boya: Bộ sách này chú trọng vào ngữ pháp và bài tập bao gồm nhiều loại kiến thức khác nhau, do đó tương đối nặng nề khi học.

Nắm chắc các quy tắc nói tiếng Trung

Trong tiếng Trung, âm điệu là phần cơ bản nhất, vì vậy bạn nên bắt đầu cách học tiếng Trung bằng việc tập trung vào Phiên Âm bao gồm Phiên Âm = Nguyên Âm + Phụ Âm + Dấu. Về phần phiên âm, chúng khá giống tiếng Việt nên bạn có thể giành 1 – 2 tuần để tiếp xúc với nó. Trong tiếng Trung sẽ có 35 nguyên âm, 21 phụ âm gồm 18 phụ âm đơn và 3 phụ âm kép, 2 phụ âm không chính thức là y và w, 4 thanh điệu.

Hiểu rõ hệ thống chữ viết tiếng Trung

Sau khi học phiên âm, bạn cần nắm được hệ thống chữ viết bao gồm 8 nét cơ bản và 7 quy tắc chính, đây là điều bạn bắt buộc phải nắm khi học tiếng Trung cơ bản. Hầu hết những người mới học tiếng Trung đều sợ viết chữ Hán, tuy nhiên nếu nắm được những quy tắc này thì cách học tiếng Trung của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn:

- Quy tắc 1: Ngang trước sổ sau

- Quy tắc 2: Phẩy trước mác sau

- Quy tắc 3: Trên trước dưới sau

- Quy tắc 4: Trái trước phải sau

- Quy tắc 5: Ngoài trước trong sau

- Quy tắc 6: Vào trước đóng sau

- Quy tắc 7: Giữa trước hai bên sau

Flashcard – cách học từ vựng tiếng Trung dễ nhớ

Flashcard là một trong những cách học từ vựng tiếng Trung vô cùng hiệu quả sử dụng các mẩu giấy nhỏ để viết từ mới vào một mặt, mặt còn lại ghi ý nghĩa kèm ví dụ. Với cách học tiếng Trung dễ nhớ này, bạn có thể dễ dàng ôn tập lại các từ tiếng Trung đã học một cách hệ thống và dễ hiểu hơn. Việc nắm chắc từ vựng là rất quan trọng để bạn có thể xâu chuỗi thành một câu hoàn chỉnh từ đó giúp việc giao tiếp dễ dàng hơn nhiều.

Xem phim và nghe nhạc Trung

Đã không ít các bạn sinh viên lựa chọn cách học phát âm tiếng Trung thông qua việc xem phim và nghe nhạc Trung Quốc. Hãy chọn một bộ phim có nội dung gần gũi với đời sống và có các từ ngữ đơn giản để xem và bắt chước theo. Cách học tiếng Trung dễ nhớ này không những giúp bạn vừa giải trí vừa học được kiến thức còn tăng cảm hứng học tập cho bạn.

Sử dụng hiệu quả thời gian rảnh cho việc học

Không phải ai cũng có nhiều thời gian cho việc học tiếng Trung, đặc biệt là những người đi làm. Vậy nên, bạn cần tận dụng tất cả thời gian rảnh rỗi như lúc nghỉ ngơi vào buổi trưa, thời gian uống cafe vào buổi sáng hay trước khi đi ngủ vào buổi tối,…

Bạn hãy tận dụng tất cả thời gian rảnh để học tiếng Trung, mặc dù thời gian đầu có thể không quen. Tuy nhiên nếu kiên trì bạn có thể nghe được ngữ điệu và làm quen dần với tiếng Trung giúp cách học tiếng Trung của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Tìm kiếm người bạn Trung Quốc để học giao tiếp

Thực hành với người bản xứ chính là cách học tiếng Trung hiệu quả giúp bạn tiến bộ nhanh nhất về cách phát âm và kỹ năng giao tiếp. Ngày nay các trang mạng xã hội được sử dụng ngày càng phổ biến, việc tìm một người bạn có cùng đam mê tiếng Trung là điều không hề khó. Nếu có thể bạn hãy tìm một người bạn ngoại quốc để có thể giúp mình học tập và luyện khẩu ngữ. Hãy tự tin nói ra bất cứ từ nào mà bạn biết để có thể sửa lỗi và cải thiện hơn vốn từ ngữ của mình.

Những lưu ý cần biết khi học tiếng Trung

Việc học tiếng Trung mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nếu bạn đang có ý định chinh phục thứ tiếng này thì cần chú ý đến một số vấn đề sau:

- Xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Việc này sẽ giúp bạn biết được mình cần học những gì, học tới mức độ kiến thức nào từ đó đề ra lộ trình và cách tự học tiếng Trung hiệu quả, phù hợp với bản thân.

- Xây dựng phương pháp học phù hợp: Việc học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ dễ dàng, do đó bạn cần xây dựng một cách học tiếng Trung phù hợp để tiếp thu ngôn ngữ này tốt nhất.

- Tìm kiếm nguồn tài liệu học tiếng Trung phù hợp: Hiện nay có rất nhiều tài liệu học tiếng Trung khác nhau, bạn nên dựa vào trình độ hiện tại cũng như mục tiêu học tập để lựa chọn tài liệu phù hợp với cách học tiếng Trung của bản thân.

- Luôn chăm chỉ học tập: Chăm chỉ là yếu tố cực kỳ quan trọng dù bạn có ý định làm bất cứ điều gì đặc biệt là với ngôn ngữ khó như tiếng Trung. Việc chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp bạn hiện thực hóa ước mơ chinh phục tiếng Trung của mình dễ dàng hơn.

Có thể thấy tiếng Trung mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích và cơ hội phát triển bản thân, vậy nên đừng ngần ngại mà học ngôn ngữ này ngay hôm nay. Trên đây là một số phương pháp và cách học tiếng Trung hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu. TiengTrung.net hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên, bạn sẽ giúp tìm thấy cách tự học tiếng Trung hiệu quả và phù hợp với bản thân để chinh phục ngôn ngữ này một cách dễ dàng nhất.

Nguồn: TiengTrung.net